Tổng đài miễn phí

【Giải Đáp】Nguyên nhân quạt trần chạy yếu | Quạt Trần HT

- Tin tức
【Giải Đáp】Nguyên nhân quạt trần chạy yếu | Quạt Trần HT
Nguyên nhân quạt trần chạy yếu có rất nhiều lý do từ việc thiết bị, hao mòn, lỗi lắp đặt...Cùng tìm hiểu các nguyên nhân dưới đây để biết cách khắc phục.

Hiện tượng phổ biến chúng ta thường gặp là quạt trần chạy một thời gian là yếu dần và không mát nữa. Một số người cứ thế dùng mà không rõ nguyên nhân, một số khác thì chưa biết hết nguyên nhân nên chưa biết cách xử lý, hôm nay qua bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu các nguyên nhân quạt trần chạy yếu, chạy chậm để biết cách xử lý.

Xem thêm:

Do quạt trần đời cũ, sử dụng lâu năm

Quạt trần đời cũ một số loại còn chạy bạc thì nguyên nhân có thể do khô dầu, gây bó bạc, ma sát tăng làm quạt chạy chậm. Tuy nhiên số quạt chạy bạc ngày nay gần như không còn, hầu hết đã chạy vòng bi. Vòng bi có mỡ chịu nhiệt bọc kín bôi trơn trong vòng 15 năm nên ta xét đến nguyên nhân thứ 2.

Hình ảnh minh họa quạt trần AC

Do hỏng tụ điện

Nguyên nhân thứ 2 là do hỏng tụ, quạt trần chạy động cơ AC tụ điện chỉ được đôi ba năm là hỏng làm quạt trần quay chậm.

Cách khắc phục là mua tụ điện mới có thông số Microfara tương tự về thay là ổn. Nếu không biết thay ta gọi hãng thực hiện dịch vụ thay thế.

Tụ điện quạt trần có thông số 2.2 Microfara

Tụ điện quạt trần có thông số 2.2 Microfara

Do hỏng bộ điều khiển

Những năm trở lại đây quạt trần phần lớn đã chạy động cơ DC, tất cả nằm trên bộ điều khiển, đổi nguông điện từ AC về DC và có bộ bản mạch điện điều tốc độ động cơ, lỗi bộ điều khiển làm quạt chạy chậm hơn bình thường.

Khi nhận ra hiện tượng này ta có thể mang điều khiển đi sửa chữa, nhưng ngày nay sửa bản mạch là điều không đơn giản và chi phí có khi cao hơn mua mới, hoặc Việt Nam không có sẵn các diot bán dẫn, tụ điện các loại để thay thế, nên cách tốt nhất là gọi hãng mua bộ điều khiển mới về thay. Nếu bạn không biết thay thế thì gọi hãng làm dịch vụ thay thế. 

Cần lưu ý quạt trần đèn chạy động cơ DC thì phải đúng bộ điều khiển nó mới chạy, hoặc chạy đúng tốc độ. Nên ngay từ khi mua quạt trần ta chọn hãng cung cấp quen thuộc nổi tiếng sau cung cấp linh kiện thuận tiện và đúng chủng loại, và phải có dịch vụ lắp đặt và bảo hành tại nhà là đơn giản nhất.

- Đối với quạt trần panasonic thì tất cả là đồ đặc chủng nên gọi trung tâm bảo hành thay thế.

Do sử dụng sai bộ điều khiển

Nguyên nhân tiếp theo là sai bộ điều khiển quạt, ví dụ quạt 35w nhưng ta chạy bộ điều khiển 39w, hoặc ngược lại quạt động cơ 39w thì ta lắp động cơ 35w. Đối với quạt chạy động cơ DC thì vấn đề lắp sai bộ điều khiển cũng khiến quạt chạy chậm hơn bình thường.

=> Cần kiểm tra dùng đúng loại động cơ và điều khiển đồng bộ là ổn.

Do động cơ DC không chổi than có bản mạch điều khiển tốc độ quay, công suất sẽ ghi trên bộ điều khiển tương ứng và khớp với thông số trên động cơ.

Do hỏng cuộn dây, động cơ

Nguyên nhân hỏng cuộn dây, động cơ chạy lâu ngày có thể đứt hoặc hỏng cuộn dây, hoặc đứt. Cần sửa chữa thay thế, ngày nay tốt nhất nên thay mới, vì sửa chữa lâu và tốn kém không khác gì thay mới, máy móc và công nghiệp phụ trợ của Việt Nam kém chưa thực hiện được, hoặc khó thực hiện được việc sửa chữa động cơ.

Tuy nhiên trường hợp này rất ít xảy ra vì bình thường động cơ có độ bền cao hơn 15 năm, xác suất rất nhỏ có thể xảy ra lỗi trong quá trình sản xuất.

Do bộ tỏa nhiệt điều khiển kém

Nguyên nhân tỏa nhiệt bộ điều khiển kém, trong quá trình lắp đặt khe tỏa nhiệt của bộ điều khiển phải để thông thoáng, có trường hợp để trên trần úp khe tỏa nhiều lên mặt trần làm điều khiển không thể tỏa nhiệt làm nóng bộ nguồn điều khiển quạt và làm chậm tốc độ động cơ, giảm độ bền bộ nguồn điều khiển động cơ.

Do nóng động cơ

Quạt chạy lâu nóng, làm động cơ nóng chạy chậm, trường hợp này cần để quạt làm việc thời gian thích hợp, đây là trường hợp trong thực tế đã xảy ra, có vị gia chủ bật quạt trần chạy 24/24 và chạy liền 6 tháng, ta nên tắt quạt khi không sử dụng là tốt nhất và hiệu quả, không nên chạy 24/24 và 7 ngày trong tuần.

Do bật hay lắp đặt quạt chạy sai chiều

Một nguyên nhân cuối cùng là bật quạt chạy sai chiều, nhiều người hay mắc phải do ngày nay quạt DC thường thiết kế 2 chiều chạy ngay trên điều khiển, chạy xuôi gió thổi xuống bên dưới, còn mùa đông bật chạy hút gió lên trần, nhưng vô tình khách hàng phần lớn bấm nhầm cho quạt hút gió lên trần rồi thấy quạt không mát. Do quạt trần đèn ngày nay đa chức năng nên đòi hỏi khách hàng phải phổ biến cách dùng cho toàn bộ các thành viên trong gia định sử dụng một cách thành thạo.

Các vấn đề liên quan đến quạt trần chạy chậm là phức tạp, nên ngày từ khi mua quạt trần đèn hiện đại ta phải chọn 1 hãng uy tín có dịch vụ lắp đặt trọn gói và dịch vụ bảo trì bảo hành tại nhà để yên tâm trong quá trình sử dụng.

Tất cả các vấn đề kỹ thuật hãng lo, còn bạn chỉ việc sử dụng mà thôi. Nếu không sẽ xảy ra trường hợp hỏng điều khiển, đặt mua của hãng khác về lắp vào chạy chậm hoặc không chạy, hoặc cần sửa chữa thay thế tụ quạt rất khó tìm kiếm người thực hiện công việc.

Lựa chọn 1 shop uy tín bán trọn gói sản phẩm từ khâu tư vấn, cung cấp, lắp đặt, bảo hành bảo trì tại nhà. Hãy liên hệ chúng tôi Quạt trần HT thuộc Công Ty TNHH Điện Tử và Xây Dựng HT sẽ cung cấp dịch vụ trọn gói cho quý khách

  • Địa chỉ: Số 199 Hồ Tùng Mậu
  • Hotline: 0983022388
  • Website: https://quattranht.com/

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá

Số điện thoại
Chat Zalo
0.05233 sec| 1847.758 kb